วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

หลวงพ่อมาลัย วัดบางหญ้าแพรก

หลวงพ่อมาลัย หรือ พระครูอุทัยธรรมสาคร แห่งวัดบางหญ้าแพรก อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร อาจารย์ "ตี๋ใหญ่" ขุนโจรนามกระเดื่องขนานแท้

หลวงพ่อมาลัย
ประวัติหลวงพ่อมาลัย
เดิมชื่อ มาลัย แตงอ่อน เกิดเมื่อวันอาทิตย์ ที่ 8 กันยายน 2483 ตรงกับ ขึ้น 7 ค่ำ เดือน 10 ณ บ้านเลขที่ 63 หมู่ 8 ตำบลแสมดำ อำเภอบางขุนเทียน จังหวัดกรุงเทพมหานคร บิดา ชื่อ นายบุญธรรม แตงอ่อน มารดาชื่อ นางกิม แตงอ่อน มีพี่น้องด้วยกันทั้งสิ้น 6 คน

บวชเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2509 เวลา 13.00 น. ณ วัดบางกระดี่ ตำบลแสมดำ อำเภอบางขุนเทียน จังหวัดกรุงเทพมหานคร เมื่ออายุ 25 ปี พระเทพณานมุนี วัดราชโอรสาราม เป็นพระอุปัชฌาย์ อาจารย์สง่า การวิโก วัดบางกระดี่ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และอาจารย์สงวน อาสโภ วัดกำพร้าเป็นพระอนุสาวนาจารย์ 

เดิมทีหลวงพ่อมาลัยตั้งใจเอาไว้ว่าจะบวชพรรษาเดียวแล้วจะสึก เพราะฐานะทางบ้านยากจนและไม่มีใครช่วยพ่อ-แม่ ส่วนญาติพี่น้อง ก็มีเหย้ามีเรือนกันไปหมดแล้ว แต่ก็เหลือน้อง ๆ อีก 2 คน

ครั้งขณะที่หลวงพ่อมาลัย บวชเป็นพระอยู่นั้น พรรษาแรกก็สวดพระปาฎิโมกข์ภาษารามัญได้ชัดเจน จนเพื่อน ๆ พระด้วยกันขอคำแนะนำหลายรูป แต่ก็ล้มเหลว วันหนึ่งมีคุณสุนทร เขาแกร่ง บ้านเดิมเขาอยู่บางกระดี่ ท่านบวชอยู่ที่วัดบางหญ้าแพรกและท่านได้ชวนหลวงพ่อมาัลัย มาเที่ยวที่วัดบางหญ้าแพรก กับเพื่อนพระด้วยกัน ในขณะนั้น พระครูสาครอรรถโกวิท เป็นเจ้าอาวาสวัดบางหญ้าแพรกอยู่ อายุท่านประมาณเกือบ 70 ปี สมัยนั้นวัดบางหญ้าแพรกมีพระจำพรรษาไม่มาก ไม่เกิน 9 รูปทั้งวัด หลวงพ่อมาลัยขึ้นแสดงพระปาฎิโมกข์ มีโยมฝั่งมอญ โยมเป๊อะ โยมแหยบที่มาคอยสังเกตการณ์

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2517 ตรงกับขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ปีขาล พระเทพสาครมุนี (หลวงพ่อแก้ว) วัดสุทธิวาตวราราม (ช่องลม) มอบตราตั้งเจ้าอาวาสแก่หลวงพ่อมาลัยโดยให้ดูแลพระภิกษุ สามเณร ภายในอาวาสให้เรียบร้อย ซึ่งสมัยนั้นพระครูโกมุทธรรมธาดา (พระมหาสมัย) วัดป้อมวิเชียรโชติการามเป็นเจ้าคณะอำเภอเมืองได้พิจารณาว่าในตำบลท่าฉลอม วัดใดที่มีเจ้าอาวาสที่ดำรงตำแหน่งก่อน ซึ่งหลวงพ่อมาลัยก็เป็นเจ้าอาวาสก่อนวัดอื่น ๆ จึงได้ดำรงค์ตำแหน่งเป็นเจ้าคณะตำบลมาจนทุกวันนี้ หลวงพ่อมาลัยเป็นพระฐานานุกรมมา 2 ครั้ง เป็นพระครูวินัยธร เป็นพระครูปลัดพรหมจริยวัฒน์ของหลวงพ่อพระวิสุทธิวงษาจารย์ เจ้าคณะภาค 15 วัดเทพธิดาราม กรุงเทพ ฯ และมอบให้ท่านกำนันวิเชียร อากาศ ทำงานพระพุทธศาสนา

วัตถุมงคล หลวงพ่อมาลัย วัดบางหญ้าแพรก

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.2554 เป็นวันคล้ายวันเกิดครบ 72 ปี ศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อมาลัย ได้ร่วมกันจัดสร้าง พระกริ่ง ม.ล.72 ปี ขึ้น เพื่อจัดหารายได้ในการก่อสร้างกุฏิเจ้าอาวาส งบประมาณก่อสร้างประมาณ 4,000,000 บาท โดยทางวัดยังขาดจตุปัจจัยอีกเป็นจำนวนมาก

พระกริ่ง ม.ล.72 ปี รุ่นนี้จัดสร้างเป็น 3 รุ่นด้วยกัน ประกอบด้วย พระกริ่ง ม.ล.72 ปี 1.เนื้อกะไหล่ทอง จำนวนจัดสร้าง 500 องค์ 2.เนื้อสำริดรมดำ จำนวนจัดสร้าง 500 องค์ 3.เนื้อทองระฆัง จำนวนจัดสร้าง 500 องค์ พระกริ่ง ม.ล.72 ปี ทุกองค์ในพิธีได้บรรจุเส้นเกศาของหลวงพ่อมาลัยไว้ใต้ฐานพร้อมทั้งตอกโค้ด กำกับทุกองค์ โดยใต้ฐานจะมียันต์อักขระมอญรามัญ เป็นแบบต้นฉบับสายมอญรามัญโดยเฉพาะของหลวงพ่อมาลัย พร้อมกับระบุอักษรย่อว่า ม.ล.72 ใต้ฐาน

พระกริ่ง ม.ล.72 เนื้อทองระฆัง
พระกริ่งรุ่นนี้ ได้เข้าพิธีพุทธาภิเษก 2 วาระด้วยกันคือ วาระที่ 1 ณ พระอุโบสถหลังใหม่วัดบางหญ้าแพรก เมื่อวันที่ 8 ก.ย.2554 เวลา 19.39 น.หลวงพ่อมาลัย นั่งอธิษฐานจิตเดี่ยว วาระที่ 2 ณ พระอุโบสถหลังเก่า (โบสถ์มหาอุด) วัดบางหญ้าแพรก เมื่อวันที่ 19 ต.ค.2554 โดยมี หลวงพ่อมาลัย อุทโย นั่งอธิษฐานจิตเดี่ยว พระกริ่ง ม.ล.72 ปี สนใจเช่าบูชาได้ที่วัดบางหญ้าแพรก ท่าฉลอม จ.สมุทรสาคร

นอกจากพระกริ่ง ม.ล.72ปีแล้ว ยังมีวัตถุมงคลอื่นๆ อีก อย่างเช่น ตะกรุดตี๋ใหญ่ พระสมเด็จไผ่ ที่เป็นวัตถุมงคลขึ้นชื่อของหลวงพ่อมาลัย

รูปภาพบางส่วนในงานพิธีพุทธาภิเษก วัตถุมงคลชุดรวมกรุ หลวงพ่อมาลัย

พิธีพุทธาภิเษก 3 ครั้ง

หลวงพ่อมาลัย นั่งปรกอธิษฐานจิต

เรียบเรียงจากที่มา :
www.watbangyapraek.com
www.samuthprakarn.com/พระกริ่ง-ม-ล-72-ปี-หลวงพ่อมา/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น