วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

หลวงพ่อฟู วัดบางสมัคร

หลวงพ่อฟู อติภทฺโท หรือ พระมงคลสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดบางสมัคร อ.บางประกง จังหวัดฉะเชิงเทรา เทพเจ้าบางปะกง มหาคาถา สูญผีไล่ผี คาถาพระเจ้าสิบหกพระองค์ อันเลื่องลือ สืบทอดสุดยอดวิชา แห่งปรมาจารย์ หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว ศิษยานุศิษย์ต่างขนานนามท่านว่า "เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำบางปะกง"

ประวัติหลวงพ่อฟู วัดบางสมัคร

หลวงพ่อฟู วัดบางสมัคร
หลวงพ่อฟู เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ เมื่ออายุ 20 ปี ในวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2485 ที่วัดบางสมัคร โดยมีพระครูพิบูลย์คณารักษ์ (หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว) ผู้เป็นพระอาจารย์ เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อชื่น วัดทองนพคุณ เขตคลองสาน กรุงเทพฯ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูเมธีธรรมโฆสิต (พระมหาจอม) วัดบางสมัคร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า "อติภัทโท" หลังจากอุปสมบทแล้ว ท่านได้ศึกษาด้านคันถธุระ ที่วัดทองนพคุณ กรุงเทพฯ จนสามารถสอบได้นักธรรมโท และต่อมาเมื่อปี พ.ศ.2487 ท่านได้ไปจำพรรษาที่วัดอุทยานที จ.ชลบุรี เพื่อเรียนนักธรรมเอก

จนกระทั่งปี พ.ศ. 2492 หลวงพ่อฟูท่านก็สอบได้เปรียญธรรม 4 ประโยค ต่อมาพรรษาที่ 16 พ.ศ.2501 หลวงพ่อฟูได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดอู่ตะเภา จ.ชลบุรี โดยเลื่อนอันดับเป็นพระกรรมวาจาจารย์ และตำแหน่งเจ้าคณะตำบลหนองไม้แดง จ.ชลบุรี

จนกระทั่งปี พ.ศ. 2503 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ จนต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2505 ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบางสมัคร จ.ฉะเชิงเทรา ว่างเว้นลง ชาวบ้านและญาติโยมจึงนิมนต์หลวงพ่อฟูให้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดบางสมัครจวบจนปัจจุบัน

หลวงพ่อฟู เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2465 อุปสมบท เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2485 โดยมีพระครูพิบูลย์คณารักษ์ (หลวงพ่อดิ่ง) วัดบางวัว เป็นพระอุปัชฌาย์ ปัจจุบันอายุ 90 ปี 70 พรรษา หลวงพ่อฟูเป็นพระสุปฏิปันโน พระนักปฏิบัติ ผู้เปี่ยมด้วยเมตตา อาคมขลัง สืบทอดพุทธาคมจากครูบาอาจารย์ที่โด่งดังหลายรูป เช่น สายหลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว พระอุปัชฌาย์ ที่เมตตาและถ่ายทอดวิชาให้ทั้งหมด หลวงพ่อปานวัดบางเหี้ย ศึกษาต่อจากหลวงพ่อจอม หลวงพ่อเหลือ วัดสาวชะโงก หลวงพ่อคง วัดวังสรรพรส จันทบุรี ทั้งวิชาเสืออาคม เสือสมิง ปลัดขิก หลวงพ่อเริ่ม วัดจุกกระเชอ ซึ่งถ่ายทอดวิชาหน้าผากเสือ และปลัดขิก หลวงพ่ออี๋ วัดสัตหีบ อันลือลั่น และยังถือได้ว่าเป็นศิษย์องค์สุดท้ายของหลวงพ่อดิ่ง ที่ได้รับการถ่ายทอดวิทยาคม ในการสร้างวัตถุมงคล ลิงหรือหนุมานอันลือเลื่อง และสุดยอดวิชาของหลวงพ่อดิ่งคือวิชา "สูญผีไล่ผี คาถาพระเจ้าสิบหกพระองค์"

วัตถุมงคล หลวงพ่อฟู วัดบางสมัคร

วัตถุมงคลที่มีชื่อของหลวงพ่อฟู ได้แก่ หนุมานจับหลัก ซึ่งสืบทอดมาจากหลวงพ่อดิ่ง ที่มีอยู่มากมายหลายรุ่น และที่ขึ้นชื่อไม่แพ้หนุมานจับหนัก ก็คือ ท้าวเวสสุวรรณ ของหลวงพ่อฟู ซึ่งตามความเชื่อของคนไทยว่า ท้าวเวสสุวรรณเป็นนายแห่ยักษ์ ทำให้ช่วยปกป้องคุ้มครองภูตผีปิศาจ อันตรายต่างๆ ยิ่งได้วิชาของหลวงพ่อฟู ที่ชื่อ สูญผีไล่ผี คาถาพระเจ้าสิบหกพระองค์ อีกยิ่งทำให้ ท้าวเวสสุวรรณ หลวงพ่อฟู เข้มขลังด้วยพุทธคุณเป็นอย่างยิ่ง

ท้าวเวสสุวรรณ เนื้อทองระฆังเทโบราณในฤกษ์ อุดผงฝังตะกรุดทองคำคู่ 
พิธีพุทธาภิเษก ท้าวเวสสุวรรณ หลวงพ่อฟู วันที่ 14 ตุลาคม 2554



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น