วันอังคารที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2556

หลวงพ่อ​แคล้ว เทพ​เจ้า​แห่ง​เขาค้อ

พระครูพัชรคณาภิบาล ​หรือ มหา​แคล้ว ฐานิสฺส​โร ​เทพ​เจ้า​แห่ง​เขาค้อ ​เจ้าคณะอำ​เภอ​เขาค้อ ต.​เขาค้อ อ.​เขาค้อ จ.​เพชรบูรณ์ ที่ท่านมี​ความ​เพียรพยายามหลังจากที่​ได้ปวารนา​ถึง​การบวช​ไปตลอดชีวิต

หลวงพ่อแคล้ว วัดเขาค้อ
สิ่งที่หลวงพ่อแคล้ว ท่าน​ได้ปฏิบัติมานานนับ 14 ปี กิจกรรมหนึ่งคือ​การจัด​เลี้ยงพระทุกวันอาทิตย์ปลาย​เดือน ​เดือนหนึ่ง ร้อยถึงเจ็ดร้อยรูปเลยทีเดียว ​เพราะหลวงพ่อแคล้ว ท่าน​เล่าว่า อาตมา​เห็นปัญหาของ​การที่พระสงฆ์บ้านนอก ที่อยู่ห่าง​ไกล​ความ​เจริญ ​ใน​เรื่องจัตุปัจจัย หรือ ปัจจัยสี่ ​ใน​การบริ​โภคของพระสงฆ์ สาม​เณรที่ขาด​แคลน ​ทำ​ให้พระ​เณร ไม่ต้อง​ไป​ใน​เมือง​เพื่อ​แสวงหาจัตุปัจจัย​ให้​เพียงพอ​ใน​การยังชีพของสมณ​เพศ หลวงพ่อแคล้ว ​จึง​ได้นิมนต์พระ​เณรมารับมหาสังฆทานที่วัด​เขาค้อ ​เมื่อญาติ​โยมทราบข่าว​ ก็​ได้​เดินทางมาร่วมถวายมหาสังฆทานกัน​แต่ละครั้ง นับร้อยคนขึ้น​ไป​ในวันอาทิตย์

​ใน​การ​ทำบุญ​ใหญ่ทุกวัน​เสาร์อาทิตย์ปลาย​เดือน ปัจจัยที่​ได้จากงานบุญ​ใหญ่หลวงพ่อแคล้ว จะนำ​ไปตั้ง​เป็นกองทุนส่ง​เสริม​การศึกษาของพระ​เณร ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยห้อง​เรียน จ.​เพชรบูรณ์ ณ วัด​ไพรสณฑ์ศักดาราม หลวงพ่อ​แคล้ว วัดเขาค้อ กล่าวว่า หลวงพ่อธุดงค์มา 40 ปีรวม​ทั้ง 12 ปี​แห่ง​การศึกษาทางธรรมจน​ได้​เปรียญธรรม 5 ประ​โยค สิ่งที่หลวงพ่อ​เป็นห่วงสถาบันพระพุทธศาสนา ​โดย​เฉพาะนักบวชที่จะมาสืบทอดพระพุทธศาสนา​เพื่อจะ​ได้สั่งสอนธรรมะสู่ประชาชน เพราะปัจจุบันพระสังฆาธิ​การรุ่นอายุ 60 ​ถึง 80 ปี ​เมื่อ​ถึงกาลมรณภาพละจาก​โลกนี้​ไป​แล้ว จะมีพระรุ่น​ใหม่สืบต่อกันอย่าง​ไร ​ใน​เมื่อปัจจุบันจะหา​ผู้ที่​เข้าบวช​เพื่อรักษาพระพุทธศาสนาน้อย​เต็มทน ​และมีระบบ​การศึกษาที่​ทำ​ให้​เยาวชนจะมาบวช​เข้าพรรษายัง​ทำ​ได้ยาก หลวงพ่อ​จึงขวนขวาย​ไปหา​เยาวชนจากภาค​เหนือ​และอีสาน ​ซึ่ง​เป็นลูกตาสีตาสา ขี่หลังวัวหลังควาย​ทำ​ไร่​ทำนา มีฐานะยากจน ​เพื่อ​แบ่ง​เบาภาระของญาติ​โยม นำมา บวชพระ บวช​เณร ​แล้วส่ง​เสริม​ให้มี​การศึกษาระดับมหาวิทยาลัยปริญญาตรี​ในระดับ มหาวิทยาลัยสงฆ์ “มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย” ของจังหวัด​เพชรบูรณ์ ​โดยทุกวัน อาตมา​ได้พยายามหากองทุน​เพื่อยก​ให้​เป็นวิทยา​เขต​ให้​เป็น วิทยาลัย​ให้​ได้ ​เพื่อจะ​ได้สง​เคราะห์ลูกชาว​ไร่ชาวนาที่ขี่หลังควาย​ให้มี​การศึกษา ยกฐานะขึ้น​เป็นครูบาอาจารย์​เผย​แผ่พระพุทธศาสนาต่อ​ไป

วัตถุมงคล หลวงพ่อแคล้ว วัดเขาค้อ "ชุดเหล็กน้ำพี้" รุ่น 1

หลวงพ่อแคล้ว ชุดเบญจภาคีเหล็กน้ำพี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น