วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

สักการะพระพุทธรูป ปางแปลกตา รับสงกรานต์


นายจรัญ ผู้พัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำนักงานเขตภาษีเจริญ ร่วมกับ ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค จัดงานฉลองสงกรานต์ ครั้งยิ่งใหญ่เสริมสิริมงคล ต้อนรับปีใหม่ไทย สนับสนุนให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของครอบครัว ได้มีเวลาอยู่ร่วมกันให้มากขึ้น พร้อมร่วมอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่ โดยได้อัญเชิญ “พระพุทธรูปปางแปลกตา” ที่หาชมได้ยาก มาให้ชาวกรุงเทพฯ ได้สักการบูชา ขอพร และเสริมสิริมงคล ตลอด ๕ วันในช่วงวันสงกรานต์
   
               “พระพุทธรูปปางแปลกตา” ทั้ง ๙ องค์นี้มีประวัติอันยาวนานที่น่าสนใจ เป็นพระพุทธรูปที่พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระพุทธรูปปางต่างๆ เพิ่มขึ้น โดยกำหนดตามพระพุทธลักษณะได้ ๓ อย่าง คือ พระพุทธลักษณะยืน นั่ง และนอน จัดเข้าในพุทธจริยา ๓ ประการ คือ “พุทธจริยา” ขณะที่ทรงบำเพ็ญเพียร นับตั้งแต่เสด็จออกผนวช ถึงตรัสรู้ อันเป็นประโยชน์เกื้อกูลแก่พระองค์ เรียกว่า “อัตถจริยา

               ส่วนพุทธจริยาที่ทรงบำเพ็ญเพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่พระประยูรญาติ เรียกว่า “ญาตัตถจริยา” และพุทธจริยาที่ทรงบำเพ็ญเพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่มหาชนทั่วไป เรียกว่า “โลกัตถจริยา” โดยอัญเชิญพระพุทธรูปปางแปลกตา มาให้ประชาชนได้ร่วมสักการบูชา ๙ ปาง คือ



               ๑.ปางประสานบาตร ๒.ปางภัตกิจ ๓.ปางรับอุทกัง ๔.ปางประทานอภัย หรือปางห้ามญาติ หรือ ปางโปรดสัตว์ ๕.ปางปลงกรรมฐาน หรือปางชักผ้าบังสุกุล ๖.ปางปฐมบัญญัติ ๗.ปางสนเข็ม ๘.ปางพระเกศธาตุ และ ๙.ปางโปรดพกาพรหม

               นอกจากการได้สักการบูชาพระพุทธรูปปางแปลกตา ๙ องค์ แล้วยังมีกิจกรรมบันเทิงสนุกสนานครื้นเครงกับกลองยาวและการละเล่นพื้นบ้าน รวมทั้งเลือกซื้อสินค้าศิลปหัตถกรรม และอิ่มอร่อยกับอาหารคาว-หวานเลื่องชื่อ โดยงานนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๒-๑๖ เมษายนนี้ เวลา  ๑๐.๓๐-๒๑.๐๐ น. ณ บริเวณชั้น ๑ ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค
           
               ขณะเดียวกันที่ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ ก็มีการจัดงาน “สงกรานต์ ลานบุญ” โดยลูกค้าและประชาชนจะได้ร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปชื่อดังประจำภาค  อาทิ พระแก้วมรกต (ภาคกลาง ), พระพุทธชินราช (ภาคเหนือ), หลวงพ่อโสธร (ภาคตะวันออก), หลวงพ่อพระใส (ภาคอีสาน) และพระพุทธสิหิงค์ (ภาคใต้) พร้อมกับการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยพื้นบ้าน ๔ ภาค และการบรรเลงดนตรีไทย ๔ ภาค ระหว่างวันที่ ๑๒-๑๖ เมษายน เช่นกัน

               ติดต่อสอบถามโทร.๐-๒๗๒๑-๘๘๘๘ ต่อ ๓๓-๓๔ หรือที่โทร ๐๘-๙๑๗๖-๑๓๘๗, ๐๘-๑๗๑๓-๔๔๙๖

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น